Bạn có bao giờ nghe nói đến một loại mô hình cà phê mèo mà bạn vừa có thể nhâm nhi một tách cà phê vừa vuốt ve một chú mèo cưng rất dễ thương? Đây không phải là một lời đồn đại hay ý tưởng viển vông mà là một mô hình kinh doanh thực tế bắt đầu và phổ biến ở Nhật Bản, nơi mà những căn hộ tí hon thường không cho phép chủ nhân nuôi thêm thú cưng.

Mô hình cà phê mèo và 6 bài học cho các doanh nghiệp F&B tương lai

Từ xứ sở mặt trời mọc, mô hình cà phê mèo vượt Thái Bình Dương sang Mỹ và một số quán loại này đã có mặt ở các thành phố New York, Oakland, California, Portland. Để giúp bạn hiểu rõ hơn về mô hình này, trang web hỗ trợ kinh doanh BP Plans đã có bài viết về một quán cà phê mèo mang tên Purringtons của cặp vợ chồng Kristen và Sergio Castillo ở Portland.

Khởi phát ý tưởng

Câu chuyện bắt đầu từ tháng 10-2014 khi người vợ Kristen Castillo nhận được một đoạn video về một mô hình cà phê ở Paris sau một thời gian dài tìm kiếm hướng đi mới vì chán ngán công việc ở công ty. Sau khi xem đoạn video trên Facebook, cô cảm thấy ý tưởng cà phê mèo chính là những gì cô đang tìm kiếm từ khi nghỉ việc vào tháng 4-2014. Tinh thần doanh nhân của Kristen trỗi dậy và ngay hôm sau, cùng với người chồng kiêm đối tác kinh doanh Sergio, Kristen bắt tay vào những cuộc gọi đầu tiên và làm việc hăng say hơn bao giờ hết cho mục tiêu mở quán cà phê mèo Purringtons vào tháng 1-2015.

Xây dựng mô hình

Mô hình cà phê mèo còn khá mới, vì vậy không có chỉ dẫn nào cho những doanh nhân như vợ chồng Castillo. Việc chuẩn bị đã trở thành trải nghiệm học tập cho cả hai người. Vợ chồng Castillo quyết định Purrintons sẽ bao gồm 2 hoạt động chính: nhà hàng và nhà trú ẩn cho mèo trong khi chờ được nhận nuôi.

Mô hình cà phê mèo và 6 bài học cho các doanh nghiệp F&B tương lai

Việc quản lý hai dịch vụ rất khác biệt là khá khó khăn và đầy thử thách vì “chúng tôi đang làm những việc chưa từng có tiền lệ”. Purrintons định hướng cho mình là mô hình cà phê mèo đầu tiên ở Mỹ để cho các động vật cưng ở ngay trong khuôn viên. Phần còn lại là một nhà hàng đầy đủ chức năng phục vụ các loại bia, rượu và thức ăn chế biến tại chỗ. “Nó giống như 2 mảng kinh doanh chính của một doanh nghiệp”, Kristen cho biết.

Trải nghiệm học tập

Với cả hai vợ chồng, Purringtons – mô hình cà phê mèo là việc kinh doanh đầu tiên. Kristen cho rằng, thành lập doanh nghiệp đầu tiên không tránh khỏi việc rơi vào những tình huống chưa được chuẩn bị, điển hình như thử thách số một: tìm địa điểm cho Purringtons. Vì tính độc đáo của mô hình cà phê mèo mà 2 người nghĩ ra, việc tìm một nơi có thiết kế thích hợp và một chủ nhà sẵn lòng cho phép động vật ở chung không dễ dàng. Cuối cùng, vợ chồng Castillos đã liên lạc được với một chủ nhà biết về ý tưởng của họ và thiết kế lại không gian từ đầu để vừa đúng luật vừa đáp ứng yêu cầu thẩm mỹ.

Với sự cộng tác của một nhà thiết kế, Castillo đã vẽ ra quán cà phê có các cửa đôi và không gian ngăn cách giữa bếp và phòng ở của mèo để đảm bảo các chú mèo sẽ không vào được khu vực chuẩn bị thức ăn. Đồng thời, họ cố gắng tránh việc tạo ra cảm giác sạch sẽ quá mức và có mùi flo của một phòng khám thú y mà thu hút và tạo trải nghiệm thú vị cho khách hàng bằng các yếu tố thẩm mỹ, ánh sáng và âm nhạc tốt, nội thất thoải mái.

Dù gặp nhiều thách thức khi khởi sự doanh nghiệp đầu tiên, vợ chồng Castillos đều hứng thú với quá trình chuẩn bị. Sergio cho rằng: “Bạn phải mạo hiểm đủ để nắm bắt cơ hội, đồng thời cũng biết cách đặt câu hỏi để đi tiếp trong quá trình này”.

6 bài học cho các doanh nhân tương lai

Sau những nỗ lực liên tục của Sergio-Kristen, Purringtons Cat Cafe đã khai trương ở Portland ngày 24-1-2015. Bạn có thể tìm hiểu thêm về mô hình này qua internet, các mạng xã hội Twitter, Facebook, Instagram và website của quán http://purringtonscatlounge.com.

Mô hình cà phê mèo và 6 bài học cho các doanh nghiệp F&B tương lai

Từ kinh nghiệm trên, EcoPos đã rút ra 6 bài học kinh doanh sau đây:

  1. Nghiên cứu là chìa khóa đột phá

Để xây dựng mô hình kết hợp nhà nuôi mèo và nhà hàng, vợ chồng Castillos không thể dựa vào vô số nguồn lực có sẵn vốn chỉ dành cho các mô hình nhà hàng hay cà phê cũ. Họ đã viết lại bộ sách giáo khoa kinh doanh bằng các nghiên cứu của riêng mình: tìm hiểu các quán cà phê mèo ở nước ngoài, liên lạc với các chủ quán này và trao đổi với các quan chức của thành phố.

Lời khuyên của cặp đôi dành cho những người muốn khởi nghiệp với một mô hình độc đáo chỉ gồm một bí quyết duy nhất là: nghiên cứu. “Hãy nói chuyện với người khác, hỏi xin lời khuyên và lắng nghe câu chuyện của mọi người”, Kristen cho biết.

  1. Gặp gỡ trực tiếp thay vi email và gọi điện

Kristen cho rằng các cuộc gặp gỡ trực tiếp sẽ tốt hơn là tìm kiếm thông tin qua email.

Để kết hợp nhà nuôi mèo và nhà hàng, vợ chồng Kristen tìm hiểu về các quy định sức khỏe mà họ cần tuân thủ. Thay vì gửi email, họ đã tự mình đến Bộ Sức khỏe và nhận được các câu trả lời một cách dễ dàng hơn nhiều so với việc nói chuyện với ai đó qua điện thoại và nghe họ đơn thuần lặp lại các quy định.

Bài học cho bạn là trong quá trình thành lập doanh nghiệp, bạn sẽ có một số câu hỏi cụ thể. Dù email và điện thoại cũng là những phương tiện tốt, bạn nên nói chuyện trực tiếp với ai đó khi có thể để có được các câu trả lời chi tiết một cách nhanh chóng.

  1. Xây dựng kế hoạch kinh doanh là điều tiên quyết

Theo Kristen, quá trình lập kế hoạch kinh doanh là vô giá, “nó buộc bạn phải nghĩ về mọi thứ để tổ chức công việc và giải quyết những vấn đề mà bạn chưa từng biết là mình đang gặp phải”.

Bạn không cần phải lập một kế hoạch kinh doanh quá dài mà trên thực tế, một trang là vừa đủ cho kế hoạch của bạn.

  1. Đừng bỏ tất cả trứng vào một giỏ khi huy động vốn

Chiến dịch huy động vốn trên website cấp vốn từ số đông nổi tiếng Indigogo đã cho họ nhiều bài học giá trị và thu hút báo giới nhưng lại không thành công như họ đã hy vọng. “Tôi nghĩ rằng đây là một phương pháp tốt, bước ra ngoài là một điều tốt, chỉ là chúng tôi chưa làm tốt việc gây quỹ của mình. Kristen nhận ra rằng họ cần số lượng following trên các mạng truyền thông xã hội lớn hơn, điều quan trọng để đạt đủ số lượng người tạo nên thành công của việc gây quỹ từ đám đông.

Đồng tình với ý kiến của vợ, Sergio cũng cho rằng những người khác có thể đi xa hơn vợ chồng họ nếu có một xuất phát điểm tốt hơn. “Hãy lôi kéo nhiều followers nhất có thể trên Instagram, Facebook hay bất cứ kênh nào cho phép bạn lan tỏa nội dung của mình”.

Vì vậy, bạn không nên tránh né hoàn toàn việc gây quỹ đám đông nhưng dĩ nhiên cũng đừng bỏ tất cả trứng vào một cái giỏ không chắc chắn. Hãy chuẩn bị nhiều nguồn vốn nhất có thể, và đảm bảo mình có một lượng đủ lớn người đang following để việc huy động vốn từ đám đông giúp bạn thanh toán được hết các khoản cần thiết.

  1. Cần ý tưởng nổi bật để tỏa sáng

Ở một thành phố tràn ngập cà phê và nhà hàng như Portland, bạn phải có gì đó nổi bật. Sự phổ biến ngày càng gia tăng của mô hình cà phê mèo trên khắp nước Mỹ đã khiến Purringtons dễ tòa sáng. Mô hình cà phê mèo thu hút nhiều sự chú ý đã giúp Purringtons lôi kéo số đông ở một mức độ nhất định mà họ không thể có được nếu đi theo một ý tưởng quá bình thường.

Do đó, nếu bạn có một ý tưởng độc đáo như một niềm đam mê mới hay một doanh nghiệp cà phê theo xu hướng, hãy hiện thực hóa nó càng sớm càng tốt. Một ý tưởng nổi tiếng và mới mẻ sẽ giúp bạn được chú ý nhiều hơn những cái đã xuất hiện trước đó.

  1. Lựa chọn ý tưởng phù hợp với cộng đồng

Cà phê mèo phù hợp với Portland một cách hoàn hảo vì thành phố này đầy những người yêu động vật, yêu quý bất kỳ thứ gì mới mẻ và lạ lùng, theo lời Kristen. Đây là một cộng đồng rất biết thưởng thức cà phê, động vật, một số trò đùa lành mạnh. “Tôi không thể tin được vì sao trước đây chưa ai nghĩ ra mô hình này ở đây”, Kristen ngạc nhiên.

Thành lập Purringtons cũng giúp cặp Castillos đóng góp lại cho cộng đồng, đem lại hạnh phúc và niềm vui cho nhiều người hơn. “Thật tuyệt vời khi có một cơ hội trở thành một phần trong sứ mệnh này. Những điều tốt đẹp hơn mà bạn đang cung cấp sẽ khiến bạn cảm thấy tốt”, Sergio hào hứng.

Vì vậy, nếu doanh nghiệp cà phê của bạn phù hợp với địa phương hay bạn nhắm tới một thị trường ngách mà mọi người đều yêu thích thì bạn đã tạo nên sự khác biệt giữa một doanh nghiệp đang phát triển và một doanh nghiệp phải vật lộn để tồn tại.

Tham gia ngay với hơn 1000 khách hàng đã sử dụng EcoPos để phát triển kinh doanh.